Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh triển khai kế hoạch giám sát chuyên đề năm 2018

29/08/2018

        Thực hiện chương trình giám sát năm 2018, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề: “Tình hình triển khai thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tình hình đầu tư phát triển hệ thống đường bộ do cấp tỉnh và huyện quản lý, giai đoạn 2011 –2018”. Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND đã xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề nhằm mục đích đánh giá tình hình triển khai thực hiện nội dung quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, qua đó đánh giá làm rõ những ưu điểm, mặt tích cực,những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân cụ thể, đồng thời kiến nghị những giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải và đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

        Từ ngày07/5/2018 đến ngày 11/5/2018, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách do đồng chí Trịnh Minh Đức – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng với các thành viên đoàn giám sát bao gồm: lãnh đạo Ban và các thành viên Ban, đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, đại diện sở Giao thông vận tải, sở Kế hoạch và Đầu tư cùng tham dự đã khảo sát thực tế một số dự án đầu tư xây dựng giao thông đường bộ tại địa bàn 4 huyện: Trực Ninh, Vụ Bản, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, tổ chức làm việc trực tiếp tại 4 huyện này và 2 cơ quan tổng hợp là Sở GTVT và Sở KHĐT; Đoàn cũng xem xét báo cáo của các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Nam Trực, Hậu, Xuân Trường và thành phố Nam Định.

            

              Đoàn giám sát xem xét bản đồ quy hoạch các tuyến đường tại huyện Vụ Bản

             

                Đường Vô Tình – Văn Lai, huyện Trực Ninh đã hoàn thành xong và được đưa vào sử dụng.

              

               Một đoạn của đường Phong – Bình, huyện Nghĩa Hưng đang được gấp rút thi công

             

Một đoạn của đường Phong – Bình, huyện Nghĩa Hưng đã được hoàn thành

        Tại các buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo đơn vị và 4 huyện đã đánh giá về kết quả thực hiện quy hoạch giao thông đường bộ và kết quả việc đầu tư phát triển hệ thống đường bộ do cấp tỉnh, cấp huyện quản lý trong giai đoạn 2011 – 2018, đồng thời trao đổi thẳng thắn về những thuận lợi cũng như những khó khăn, vướng mắc tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện.

        Quy hoạch GTVT tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt lần đầu vào năm 2003, định kỳ rà soát, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã  hội. Các quy hoạch,điều chỉnh quy hoạch của Trung ương liên quan đến năm 2017 đã có 4 lần điều chỉnh bổ sung,quy hoạch với trình tự, thủ tục theo quy định. Sau mỗi lần điều chỉnh, chất lượng quy hoạch được nâng cao hơn và khoa học hơn. Việc triển khai thực hiện quy hoạch được các cấp, các  ngành quan tâm thực hiện như việc công khai quy hoạch, cắm mốc giới, quản lý hành lang an toàn giao thông, đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã được quy hoạch.

        Căn cứ danh mục dự án ưu tiên đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với UBND tỉnh chủ động cân đối các nguồn vốn để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các công trình giao thông có tính kết nối vùng và kết nối các địa phương trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, phòng chống lụt bão, đảm bảo quốc phòng, an ninh,…Hệ thống giao thông được đầu tư cơ bản đồng bộ, hiện đại tạo sức lan tỏa, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong xúc tiến và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

        Các dự án giao thông được quyết định đầu tư đảm bảo theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh đã được phê duyệt, các điểm đầu nối với Quốc lộ thuộc quy hoạch đường bộ quốc gia, có văn bản đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải,… Các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ được đầu tư cũng đảm bảo hiệu quả và phù hợp, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

        Những năm qua, từ nguồn vốn ngân sách địa phương lồng ghép với các nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ,… đã đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch có tính kết nối vùng, kết nối trung tâm kinh tế các huyện như: Tỉnh lộ 486B (Quốc lộ 37) dài 56,1 km; Tỉnh lộ 487 dài 24,5 km; Tỉnh lộ 489C đoạn từ cầu Lạc Quần đến cầu Sa Cao dài 16,6 km;… Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương trong đầu tư các công trình trên địa bàn như: Đã đầu tư, nâng cấp, cải tạo 03  tuyến Quốc lộ(QL21B, QL37B, QL38B) với chiều dài khoảng 128 km theo tiêu chuẩn đường cấp IV trở lên; hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Tân Phong, đang đầu tư Cầu Thịnh Long,…Hoàn thành Xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn TP Nam Định – Mỹ Lộc theo hình thức BOT, đoạn Mỹ Lộc – Phủ Lý theo hình thức BT; đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư Tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình theo hình thức BOT;…

        Đến nay, từ thành phố Nam Định đến trung tâm 9 huyện và các thị trấn đều có đường ô tô được xây dựng quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường thảm bê tông nhựa; tất cả các xã đều có đường nhựa đến trung tâm UBND xã. Các tuyến đường khi hoàn thành đã tạo tiền đề nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh Nam Định trong thu hút đầu tư, góp phần tạo thế và lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

        Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, quy hoạch giao thông vận tải là một trong những quy hoạch ngành quan trọng trong hệ thống quy hoạch của tỉnh, là cơ sở để định hướng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung và hệ thống các công trình giao thông nói riêng, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phòng chống lụt bão, xúc tiến và thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân,… Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, quy hoạch hệ thống giao thông vận tải trong đó có quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 chưa đảm bảo tính ổn định, còn phải điều chỉnh nhiều lần, làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc định hướng đầu tư và quá trình triển khai thực hiện. Trong quá trình xây dựng và điều chỉnh quy hoạch giao thông đã lấy ý kiến rộng rãi của các ngành, các địa phương, tuy nhiên một số tuyến đường khi quyết định đầu tư vẫn phải điều chỉnh cục bộ do chưa bám sát thực tế mặt bằng,nhu cầu dân sinh, kết nối với khu, cụm công nghiệp để xúc tiến và thu hút đầu tư,…

        Nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch là rất lớn nhưng nguồn vốn còn hạn hẹp, còn phụ thuộc vào Ngân sách Trung ương hỗ trợ, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, năng lực của nhà thầu còn hạn chế,… nên tiến độ thi công tại một số công trình còn chưa đảm bảo thời giao theo dự kiến trong quy hoạch.


        Kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Trịnh Minh Đức – trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương và Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại hạn chế cần có các giải pháp để khắc phục. Đoàn giám sát cũng ghi nhận kiến nghị của địa phương, của các sở và có phản ánh phù hợp.

Thống kê truy cập

  • Đang online: 73
    Tuần này: 6007
  • Trong tháng: 8609
    Tất cả: 997106

Liên kết website