Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 22-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong thời gian từ 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại UBND tỉnh và TAND tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì các buổi làm việc.

Đồng chí Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát tại UBND tỉnh.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quán triệt triển khai, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD và giải quyết KNTC. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiếp công dân và giải quyết KNTC ngày càng được nâng lên.

Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD và giải quyết KNTC. Các cơ quan, đơn vị đã bố trí cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu pháp luật và thực tiễn làm công tác TCD và giải quyết KNTC. Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác đối thoại với công dân được chú trọng. Một số vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết theo quy định, các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Từ năm 2016 đến năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp được 21.315 lượt người; tiếp nhận 12.825 đơn KNTC, trong đó có 8.407 đơn đủ điều kiện xử lý, 2.071 đơn có trùng nội dung, 2.347 đơn không đủ điều kiện xử lý. Qua phân loại, xử lý xác định có 472 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp (chủ yếu là vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và cấp huyện), đến ngày 1-7-2021, đã giải quyết 459/472 vụ, đạt 97%. Tiếp nhận 700 đơn khiếu nại, trong đó 123 đơn đủ điều kiện tương ứng với 123 vụ, việc khiếu nại; đã giải quyết được 117/123 vụ, việc thuộc thẩm quyền.

Thực hiện các quy định của pháp luật về TCD và giải quyết KNTC, hàng năm TAND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành, tổ chức việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong đó chú trọng công tác TCD và giải quyết KNTC. Chánh án TAND tỉnh trực tiếp quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về TCD và giải quyết KNTC tại các hội nghị giao ban TAND hai cấp, đồng thời ban hành Quy chế tiếp công dân, xử lý giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, đơn KNTC thuộc TAND hai cấp tỉnh. Mỗi đơn vị trong TAND hai cấp đều bố trí phòng riêng để tiếp công dân và phân công một cán bộ tiếp dân; các đơn vị đều có sổ theo dõi, sổ ghi kết quả công tác giải quyết KNTC và TCD. Đặc biệt, TAND hai cấp tỉnh đã thành lập tổ hành chính tư pháp, cán bộ tiếp công dân thuộc Tổ hành chính tư pháp làm nhiệm vụ rà soát, phân loại xử lý kịp thời những đơn thư thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo xử lý kịp thời những nội dung người dân gửi đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án. Từ năm 2016 đến năm 2021, TAND hai cấp đã tiếp và hướng dẫn cho 8.799 lượt người tiếp nhận 164 vụ việc, đã giải quyết 164 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Tiếp nhận 120 đơn KNTC, trong đó có 99 đơn KNTC đủ điều kiện, 21 đơn không đủ điều kiện, có 83 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết; kết quả đã giải quyết 83 vụ đạt tỷ lệ 100%. Không có tình trạng đơn tồn đọng không được giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng làm rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác TCD và giải quyết KNTC của tỉnh trong thời gian qua. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của Đoàn giám sát để tiếp tục nâng cao hơn nữa, chất lượng hiệu quả công tác TCD và giải quyết KNTC, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Phát biểu kết luận các buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và TAND tỉnh trong công tác TCD và giải quyết KNTC, góp phần quan trọng đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời kiến nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh và TAND tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của ngành, của địa phương về TCD và giải quyết KNTC. Nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo trong công tác TCD, giải quyết KNTC, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu rõ và chấp hành. Quan tâm hơn nữa công tác sắp xếp, bố trí chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ TCD, nhất là ở cơ sở để thực hiện tốt việc tuyên truyền, giải thích quy định của pháp luật cho nhân dân hiểu và phân loại chính xác đơn thư KNTC tránh phát sinh thêm đơn thư và KNTC vượt cấp. Các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và TAND tỉnh sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận để phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng công tác TCD và giải quyết KNTC trong thời gian tới./.

http://baonamdinh.com.vn/