Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3

Ngày 22-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam đã tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu. Các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh đã tiếp xúc cử tri các huyện Ý Yên, Mỹ Lộc. Các đồng chí: Võ Văn Kim, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Trần Thị Quỳnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) đã tiếp xúc cử tri huyện Giao Thủy. Dự các buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các huyện.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Theo đó, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét và quyết định thông qua 6 luật, 4 nghị quyết và cho ý kiến vào 6 dự án luật. Thảo luận các nội dung về  kinh tế - xã hội, giám sát các vấn đề quan trọng khác. Đại biểu cũng báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 2, kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV và tại địa phương trong thời gian từ kỳ họp thứ 2 đến nay; trả lời tóm tắt của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước. Cử tri các địa phương đã phát biểu bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, mong muốn các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp, nhất là đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, góp phần đáp ứng yêu cầu và mong đợi. Đồng thời, cử tri cũng nêu một số ý kiến, kiến nghị về các vấn đề của địa phương.

Cử tri huyện Ý Yên đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước, tiếng ồn, không khí, khói bụi do các nhà máy Đạm Ninh Bình và các nhà máy thuộc KCN Khánh Phú (Ninh Bình) ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân các xã Yên Trị, Yên Bằng, Yên Khang. Quan tâm đầu tư các công trình, dự án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứng hóa các tuyến đê sung yếu thuộc hệ thống sông Đào, sông Đáy đoạn đi qua địa bàn huyện. Tăng cường cải cách hành chính trong việc khám chữa bệnh, có cơ chế không phân tuyến thẻ bảo hiểm y tế để người dân dễ thuận tiện trong khám chữa bệnh. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu, tôn vinh ghi nhận công lao và công nhận liệt sĩ cho những cán bộ, chiến sĩ nhân viên y tế hy sinh trên tuyến đầu chống dịch. Cử tri cũng đề nghị các cấp quan tâm hơn nữa đến chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức xã, thôn, xóm (tổ dân phố) và đội ngũ cán bộ, công chức xã nghỉ hưu theo quy định.

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Mỹ Lộc.

Cử tri huyện Mỹ Lộc đề nghị sớm Quốc hội, Chính phủ quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập thôn, xóm (tổ dân phố). Sớm tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 12 đến 18 tuổi, từ 5 đến 12 tuổi và chủ động nguồn vắc-xin phục vụ nhân dân. Tiếp tục có cơ chế hỗ trợ kích cầu phát triển sản xuất nông nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực nhằm khắc phục tình trạng ruộng bỏ hoang đang có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp ý kiến vào nội dung vào các dự thảo Luật: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi)…

Các đại biểu cử tri huyện Giao Thủy kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tăng mức xử phạt đối với thanh niên không thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; quan tâm đầu tư nguồn kinh phí, trang thiết bị để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là khi dịch bệnh bùng phát; hỗ trợ tăng thêm kinh phí hoạt động của MTTQ cấp xã và các Ban công tác mặt trận khu dân cư để thực hiện hiệu quả hơn nữa các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động.

Cử tri và nhân dân huyện Hải Hậu mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan tâm và có biện pháp để xử lý đối với các dự án treo, những dự án làm nghèo đất nước... Cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan quyền lực Nhà nước; tạo điều kiện về cơ sở pháp lý để nhân dân giám sát thông qua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Cử tri cũng mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của Đảng, Nhà nước để phục hồi phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, nhất là ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19. Quan tâm và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn để giải quyết dứt điểm trường hợp người hy sinh chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công trên địa bàn huyện Hải Hậu nói riêng, tỉnh Nam Định nói chung.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hải Hậu, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những ý kiến, đề xuất, kiến nghị tâm huyết của cử tri, liên quan đến sự phát triển của huyện, tỉnh. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được các kiến nghị, đề xuất và trao đổi của cử tri, tăng cường sự kết nối chặt chẽ giữa đại biểu Quốc hội và cử tri trên địa bàn huyện. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Hải Hậu nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp để khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, điểm mạnh của địa phương, khôi phục phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch COVID-19./.

http://baonamdinh.com.vn/