Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ sáu, nhiệm kỳ 2021-2026

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ sáu được tổ chức tại huyện Xuân Trường với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng trong việc xây dựng nghị quyết của HĐND các cấp”. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Hảo, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Xuân Trường.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Huyện ủy - HĐND - UBND các huyện Giao Thủy, Vụ Bản, Nam Trực; Văn phòng HĐND - UBND các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Hải Hậu, Ý Yên và thành phố Nam Định.

Theo báo cáo, từ tháng 4/2024 đến tháng 9/2024, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành các kế hoạch công tác đề ra. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Thường trực HĐND các cấp luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật định, bám sát sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, đồng hành, phối hợp chặt chẽ với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp và các ngành liên quan để triển khai toàn diện các mặt công tác, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Công tác tổ chức các kỳ họp đảm bảo dân chủ, công khai, trong đó đã tổ chức HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố 27 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; tổ chức 15 kỳ họp chuyên đề, kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất; 1 kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố Nam Định (mới). Công tác tổ chức các kỳ họp đảm bảo dân chủ, công khai. Hoạt động thẩm tra, giám sát có nhiều đổi mới, đảm bảo khoa học, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện theo quy định. Đặc biệt, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên để kiện toàn bộ máy chính quyền tại các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập đã được Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện thành phố chỉ đạo hướng dẫn, triển khai và tổ chức thực hiện khẩn trương, khoa học, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định và linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo chính quyền địa phương đi vào hoạt động ngay từ ngày Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành theo quy định.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố còn một số hạn chế, khó khăn như: Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện vẫn còn một số sai sót; Một số đại biểu chưa sắp xếp công việc, thời gian để tham dự đầy đủ các kỳ họp của HĐND nơi mình ứng cử, chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu văn bản, tài liệu để tham gia ý kiến cụ thể vào các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết tại các kỳ họp HĐND; Chất lượng hoạt động của Tổ đại biểu HĐND chưa cao.

Dưới sự điều hành của Chủ tọa, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã tích cực thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc xây dựng nghị quyết của HĐND các cấp.

 Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu Thường trực HĐND các huyện, thành phố chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Tổng bí thư Trường Chinh 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố trong thời gian qua. Đồng chí cũng trao đổi làm rõ các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu nêu tại hội nghị, nhất là việc nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đúng quy trình và các quy định của pháp luật, toàn diện trên mọi lĩnh vực, quyết định nhiều nhiệm vụ quan trọng, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Đồng thời đề nghị Thường trực HĐND các huyện, thành phố cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, chất lượng giám sát, chất vấn, tổ chức tốt các phiên giải trình. HĐND các huyện, thành phố cần tăng cường hướng về cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND các cấp đã ban hành. Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, làm tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND.

Thông qua hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HÐND tỉnh với Thường trực HÐND các huyện, thành phố lần này kỳ vọng Thường trực HĐND các huyện, thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, chất lượng giám sát, chất vấn, tổ chức tốt các phiên giải trình. HĐND các huyện, thành phố cần tăng cường hướng về cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND các cấp đã ban hành. Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, làm tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND. Cùng với đó, tập trung tổ chức tốt kỳ họp thường lệ cuối năm 2024./.

Tiến Dũng