Thứ 3 Ngày 28/9/2021
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại tổ

Đăng ngày 10 - 06 - 2024
Lượt xem: 32
100%

Ngày 8-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nam Định thảo luận tại Tổ 19 cùng đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Thọ, Bình Dương. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận.

 

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.
 

Tại phiên thảo luận tổ, các ĐBQH đã thảo luận về 3 dự án luật gồm: Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Công đoàn (sửa đổi) và chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Đối với dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), các đại biểu tham gia đóng góp về những quy định chung; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia phòng ngừa mua bán người; tiếp nhận, xác minh, xác định và bảo vệ nạn nhân; hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân. Đối với Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu tham gia đóng góp về phạm vi điều chỉnh của Luật; các quy định về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội; về hình phạt đối với người chưa thành niên; về thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên; về thi hành án phạt tù. Đối với dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu tham gia đóng góp về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn và gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; hệ thống tổ chức của Công đoàn Việt Nam; thanh tra, kiểm tra và phản biện xã hội của Công đoàn Việt Nam; bảo đảm điều kiện hoạt động công đoàn; vấn đề quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, tài sản công đoàn; kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát tài chính công đoàn.

Quang cảnh phiên thảo luận Tổ.
Quang cảnh phiên thảo luận Tổ.
 

Về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, các đại biểu tham gia đóng góp về sự cần thiết đầu tư Chương trình; địa điểm, phạm vi, quy mô thực hiện Chương trình; thời gian thực hiện Chương trình; tổng vốn đầu tư và cơ cấu các nguồn vốn của Chương trình; mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và hệ thống các chỉ tiêu của Chương trình; nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện trong các nội dung thành phần của Chương trình; cơ chế thực hiện Chương trình.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận.
 

Tham gia đóng góp ý kiến vào dự án Luật phòng, chống mua bán người, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định tán thành Tờ trình về sự cần thiết, thực tiễn liên quan cho thấy tính cần thiết cần phải sửa đổi. Điểm mới của dự án Luật là đã đưa ra khái niệm về “mua bán người” rộng hơn, tiếp cận khá sát quy ước của Liên Hợp quốc; quy định độ tuổi cần bảo vệ. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cho rằng trợ giúp pháp lý đối với người khó khăn về tài chính chưa hợp lý và đề nghị nên quy định chỉ cần xác định họ là nạn nhân thì được trợ giúp pháp lý; nên khoanh lại quy định là nạn nhân thì được nằm trong đối tượng được vay vốn và cần quy định rõ các nhóm nạn nhân, quy định việc hỗ trợ tâm lý nạn nhân ngay khi được tiếp nhận.

Đối với dự án Luật tư pháp người chưa thành niên, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị nghiên cứu để đặt tên cho Luật chính xác với nội dung, phạm vi điều chỉnh của luật. Tuy nhiên cần đảm bảo hài hòa giữa người chưa thành niên là bị hại với người chưa thành niên phạm tội để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Về biện pháp xử lý chuyển hướng trong đó có một số biện pháp đã được quy định, một số là mới, một số biện pháp cần cân nhắc do chưa có tính khả thi trên thực tế.

Đồng chí Trần Thị Quỳnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến ( thành phố Nam Định) phát biểu thảo luận.
Đồng chí Trần Thị Quỳnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) phát biểu thảo luận.
 

Đối với dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Đoàn ĐBQH Nam Định cho rằng hiện nay đang có sự không tương thích giữa nội dung trong dự án Luật với Hiến pháp và các Luật khác. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý của Chính phủ đối với dự án Luật này nhằm đảm bảo sự tuân theo Hiến pháp, tương thích với các Luật hiện hành có liên quan. Xem xét tăng quyền cho công đoàn các cấp, tăng cường số lượng công chức công tác tại công đoàn các cấp đặc biệt đối với những địa phương có đông lực lượng công nhân. Đề nghị có chính sách để thu hút nhân tài vào công tác tại ngành công đoàn.

Kết luận các phiên thảo luận tổ, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Tổ trưởng thảo luận đánh giá cao chất lượng các ý kiến thảo luận của các đại biểu vào các dự án luật; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 và đề nghị thư ký đoàn tổng hợp đầy đủ báo cáo Văn phòng Quốc hội./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội(08/06/2024 10:42 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia chất vấn tại hội trường(07/06/2024 7:58 SA)

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia chất vấn tại hội trường về...(05/06/2024 9:42 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tham gia thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân...(30/05/2024 8:25 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định thảo luận tại tổ(27/05/2024 7:48 SA)

°
1163 người đang online