Thứ 3 Ngày 28/9/2021
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình các nội dung thuộc lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo

Đăng ngày 20 - 06 - 2024
Lượt xem: 44
100%

Sáng 20/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình các nội dung thuộc lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo (GD và ĐT). Các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa phiên họp. Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

 

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
 

Tại phiên họp, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành chức năng giải trình đối với các nhóm vấn đề được đông đảo cử tri trong tỉnh quan tâm. Cụ thể, đối với lĩnh vực GD và ĐT, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị lãnh đạo Sở GD và ĐT và các huyện, thành phố giải trình làm rõ 2 nội dung gồm: "Việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông" và "Việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ". Tập trung vào các nội dung: công tác chỉ đạo, hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa; việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 của các cơ sở giáo dục, các Phòng GD và ĐT, Sở GD và ĐT; khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lựa chọn sách giáo khoa; công tác kiểm tra, đánh giá của các cấp về việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của Sở GD và ĐT; công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh; khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và giải pháp tháo gỡ...

Đối với lĩnh vực công thương, lãnh đạo Sở Công Thương và các huyện, thành phố giải trình ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc lĩnh vực ngành phụ trách như: Công tác quản lý Nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào các nội dung: công tác tham mưu xây dựng, ban hành thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển cụm công nghiệp; công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản về quản lý cụm công nghiệp, chế độ báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu về cụm công nghiệp; việc xây dựng phương án phát triển cụm công nghiệp thành lập mới, mở rộng; công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải trình, làm rõ công tác quản lý về khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản bền vững. Tập trung vào các nội dung: công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; công tác quản lý tàu cá; chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền; giải pháp khai thác, nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.
 

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn của các sở, ban, ngành và các huyện thành phố trong việc trả lời, giải trình những nội dung liên quan. Đồng chí đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức thực hiện các lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, GD và ĐT, từng bước đưa công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đi vào nền nếp và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, các sở: GD và ĐT, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ ra được những tồn tại, hạn chế về cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý để kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và tỉnh có giải pháp từng bước khắc phục. Trong thời gian tới, để từng bước khắc phục hiệu quả, dứt điểm những hạn chế, vướng mắc, nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực GD và ĐT, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị: Sở GD và ĐT, chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành phố tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tổ chức thực hiện việc hỗ trợ đào tạo, nâng chuẩn giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành phố tham mưu với UBND tỉnh cũng như hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện đúng các quy định theo Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh phát triển ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thường trực HĐND tỉnh giám sát những nội dung cử tri quan tâm(28/06/2024 3:37 CH)

HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất(14/06/2024 9:33 SA)

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương(12/06/2024 7:59 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri xã Nam Hải(12/06/2024 7:43 SA)

Đoàn công tác số 19 đi thăm và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1(20/05/2024 7:59 SA)

°
158 người đang online