Thứ 3 Ngày 28/9/2021
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

Thường trực HĐND tỉnh giám sát những nội dung cử tri quan tâm

Đăng ngày 28 - 06 - 2024
Lượt xem: 28
100%

Sáng 28/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giám sát báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, trả lời chất vấn và kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh từ sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 đến nay của UBND tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
 

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Mai Văn Quyết, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng giải trình đối với các nội dung: Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh đến nay; kết quả thực hiện của người trả lời chất vấn và kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát 3 chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về: "Việc quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2022", "Việc quản lý, sử dụng đất đối với các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2026-2023" và "Công tác quản lý, khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2018-2022".

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
 

Theo đó, từ kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 đến nay, việc giải quyết kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm, thể hiện rõ trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh đã có văn bản giao việc và chỉ đạo các cơ quan tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri. Chất lượng giải quyết đối với các kiến nghị của cử tri tiếp tục được nâng lên. Có 33 trong tổng số 52 kiến nghị (đạt 63%) đã được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn giải quyết (gồm những kiến nghị được giải quyết xong, hoặc được trả lời thỏa đáng, hoặc chưa thể thực hiện do nguyên nhân khách quan và đã được UBND tỉnh tiếp thu để triển khai thực hiện khi điều kiện cho phép). Đa số nội dung kiến nghị chưa giải quyết xong là do đang trong quá trình triển khai thực hiện theo kế hoạch, hoặc liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, của tỉnh bạn, UBND tỉnh đã trả lời, giải thích rõ để cử tri hiểu và đồng thuận, đồng thời chỉ đạo sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh đã báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn về kết quả giải quyết đối với 52 kiến nghị của cử tri (đạt 100%).

Đối với việc thực hiện kiến nghị sau 3 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đề ra các giải pháp quyết liệt, cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, việc quản lý sử dụng đất các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp đã từng bước giải quyết tình trạng các dự án sử dụng đất chậm; những dự án chưa được cấp phép; dự án xây dựng công trình không có phép xây dựng, xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch tổng mặt bằng... Việc quản lý, sử dụng đất đối với các dự án đầu tư công đã có nhiều giải pháp thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; công tác quyết toán dự án đã hoàn thành; việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án; việc xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý và sử dụng đất; việc thực hiện quy định báo cáo đánh giá đầu tư trên hệ thống thông tin... Công tác quản lý, khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã và đang thực hiện phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; việc chỉ đạo hướng dẫn công tác tổ chức quản lý hoạt động khai thác và sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; ban hành các chính sách phát triển thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội hóa văn hóa, thể thao; phương án quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao sau khi sáp nhập xã, phường, thị trấn; rà soát, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã, thôn, xóm, tổ dân phố.

Đối với 5 nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, giao thông, viễn thông, kiểm sát, an ninh mạng, đến nay UBND tỉnh và các cơ quan: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, đề ra các giải pháp cần thiết để thực hiện có hiệu quả các kiến nghị theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong việc trả lời, giải trình những nội dung liên quan; đồng thời đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải trình tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra để giải quyết kịp thời, hiệu quả kiến nghị của cử tri, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh. Các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, theo dõi việc thực hiện các cam kết của các cơ quan, đơn vị trong phiên họp, góp phần giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của cử tri và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình các nội dung thuộc lĩnh vực công thương, nông...(20/06/2024 6:44 CH)

HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất(14/06/2024 9:33 SA)

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương(12/06/2024 7:59 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri xã Nam Hải(12/06/2024 7:43 SA)

Đoàn công tác số 19 đi thăm và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1(20/05/2024 7:59 SA)

°
319 người đang online