Thứ 3 Ngày 28/9/2021
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đăng ngày 23 - 05 - 2024
Lượt xem: 761
100%

Chiều 22-5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh PV

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu thảo luận tại hội trường.

Ảnh: PV

Tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã tham gia ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật.

Phát biểu tại hội trường, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cơ bản nhất trí với Báo cáo 835 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời đề nghị Dự thảo Luật cần có quy định rõ ràng đối với trường hợp chấp hành tín hiệu đèn màu vàng khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đưa ra một số quy định khi phương tiện đến đường giao nhau bảo đảm tối đa an toàn giao thông đường bộ như Điều 12 chấp hành báo hiệu đường bộ, Điều 13 chấp hành quy định tốc độ và khoảng cách giữa các xe, Điều 17 về việc lùi xe. Như vậy, khi phương tiện đi đến nơi đường bộ giao nhau, nơi giao với đường sắt, ngoài việc chấp hành các báo hiệu theo Điều 12, còn phải giảm tốc độ hoặc dừng lại. Quy định này nhằm bảo đảm an toàn cho người điều khiển xe cũng như những người khác cùng tham gia giao thông đường bộ.

Đối với tín hiệu đèn màu vàng tại điểm b, khoản 4 Điều 12 về chấp hành báo hiệu đường bộ, tín hiệu đèn màu vàng quy định người tham gia giao thông phải chấp hành như sau: khi có tín hiệu đèn màu vàng phải dừng trước vạch dừng lại; khi người tham gia giao thông đến đường giao nhau có bố trí đèn tín hiệu xảy ra các tình huống:

Một là, đối với đèn có hiển thị thời gian, người điều khiển phương tiện giao thông biết được còn đủ thời gian đèn xanh để đi qua hay không và theo quy định  phải giảm tốc độ thì đối với tình huống này, người điều khiển phương tiện hoàn toàn chủ động quyết định dừng lại trước vạch dừng khi đèn vàng bật sáng. Thỏa mãn yêu cầu của Luật.

Hai là, đối với đèn không hiển thị thời gian, xe đã giảm tốc độ đi gần đến vạch dừng, người điều khiển phương tiện cũng đủ thời gian dừng lại trước vạch dừng khi đèn vàng bật sáng và cũng thỏa mãn yêu cầu của Luật.

Ba là, xe đã giảm tốc độ vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng, lúc này người điều khiển phương tiện giao thông sẽ rất khó xử lý. Vì luật quy định không được đi tiếp, cũng không lùi được theo quy định tại Điều 17.

Đối với tình huống thứ ba người điều khiển không có lỗi vì mặc dù đã giảm tốc độ lúc đèn xanh nhưng họ không thể biết được lúc nào đèn vàng sẽ bật sáng. Vì thế, Ban soạn thảo cần cân nhắc giải quyết các tình huống giao thông như trên.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 35 liệt kê về các phương tiện giao thông thô sơ đường bộ gồm nên viết lại cụm từ “xe súc vật kéo” thành “xe do động vật kéo”, sẽ bao quát hơn và vẫn thể hiện được chủng loại phương tiện./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV(03/07/2024 3:44 CH)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại tổ(10/06/2024 8:05 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội(08/06/2024 10:42 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia chất vấn tại hội trường(07/06/2024 7:58 SA)

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia chất vấn tại hội trường về...(05/06/2024 9:42 SA)

°
1728 người đang online